Trên thực tế, cuộc đua thị phần chủ yếu là cuộc đua về margin

Cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua thị phần trên bảng xếp hạng hàng quý tại HOSE và HNX liên tục diễn ra lúc những CTCK khó khăn nhau từng 0,1% thị phần trên đó.

Năm 2016, sự di chuyển ngầm trong hoạt động môi giới được đánh giá tiếp tục gay gắt, nhưng sở hữu xu thế đi vào chiều sâu hơn so có vài năm về trước.



Năm 2015, thị trường sở hữu rộng rãi đợt nâng cao giảm, thanh khoản thấp hơn so sở hữu năm 2014, cả hoạt động môi giới lẫn tự doanh của các CTCK không thuận lợi. Tuy vậy, cuộc chiến dành thị phần vẫn diễn ra mạnh mẽ. Điểm lại bảng xếp hạng thị phần trong quý IV/2015, trên HOSE, Top 3 CTCK có thị rất nhiều nhất lần lượt thuộc về SSI, HSC và VCSC.
Trong lúc ấy, BVSC “nhường” vị trí Top 10 cho CTCK BSC. Trên HNX, Top 3 CTCK mang thị hầu hết nhất ko sở hữu sự thay đổi so có quý IV/2015, lần lượt thuộc về SSI, VNDS và SHS. vượt trội là KIS sở hữu sự vượt bậc trên bảng xếp hạng, ở vị trí thiết bị 4 trên HNX và vị trí trang bị 8 trên HOSE. Sự “dịch chuyển” của KIS đã bắt đầu nhen nhóm ngay từ khi siêu thị nâng cao vốn lên hơn một.100 tỷ đồng.
Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc CTCK KIS Việt Nam - Chi nhánh TP. HCM cho biết, sở hữu sự hỗ trợ của Tập đoàn KIS tại Hàn Quốc, KIS Việt Nam đã tăng vốn điều lệ lên hơn 1.100 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sản xuất những dịch vụ tài chính cho các người mua tiêu dùng đòn bẩy to. Từ đó, khả năng giao dịch của người mua cũng tăng lên.
khía cạnh đồ vật hai chính là lãi suất margin của KIS hơi cạnh tranh, đã sở hữu nhiều nhà đầu tư lớn chuyển qua KIS để giao dịch. ko kể ra, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh công tác tuyển dụng môi giới, nhất là những môi giới nhiều năm kinh nghiệm giúp nhà hàng sở hữu thêm nhiều nguồn người mua to. Ông Phương chia sẻ thêm, khi những khách hàng to chuyển qua giao dịch tại siêu thị cũng “vô hình” giúp công ty chiêu mộ thêm được nhân viên môi giới nhiều năm kinh nghiệm.
, mà để gia nâng cao nguồn thu từ dịch vụ tài chính thì chỉ mang thông qua hoạt động môi giới mới sở hữu thể thực hiện thấp. vì thế, rộng rãi CTCK vẫn đang tiếp tục bài toán nâng cao vốn nhằm gia nâng cao khả năng phân phối dịch vụ này.
Trong quá trình 2014 - 2015, nhà đầu tư đã chứng kiến việc các CTCK ồ ạt lên kế hoạch tăng vốn nhằm sản xuất dịch vụ cho người dùng, đồng thời cũng với những bước đáp ứng trước tiêu chuẩn về vốn điều lệ để với thể tham gia TTCK phái sinh.
Tuy vậy, việc đẩy mạnh margin quá mức đã làm cho đa dạng CTCK bắt buộc trả giá và đối mặt rộng rãi rủi ro tiềm ẩn. Ông Phương cho biết, tại KIS Việt Nam, quản trị rủi ro vô cùng chặt chẽ và theo quy chuẩn, quy trình của Tập đoàn. Quản trị theo hệ thống tự động và được giám sát kỹ lưỡng bởi Tập đoàn cần cũng giảm thiểu được rủi ro.
Theo quan sát từ thị trường, xu hướng nâng cao vốn điều lệ của CTCK vẫn đang tiếp diễn, cuộc đua về lãi suất margin sẽ gay gắt hơn. bên cạnh vấn đề nguồn vốn, bài toán chất lượng dịch vụ đi kèm cũng phải hết sức chú trọng. Đã có nhiều CTCK đầu tư bài bản về hệ thống khoa học , đào tạo nhân sự, phân phối dịch vụ chất lượng đến người dùng như tư vấn, các bản tin phân tích, các báo cáo chiến lược...
Sau 15 năm hình thành và lớn mạnh TTCK, nhà đầu tư thời nay đã mang kiến thức thấp hơn và yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng cao hơn. những CTCK thực hiện thấp công tác này vẫn duy trì được lượng người dùng trung thành, ổn định.
Về lý, thị phần môi giới ko hẳn là mục tiêu của tất cả những siêu thị, bởi lợi nhuận mới là thước đo cuối cùng về hiệu quả. Cũng với doanh nghiệp đặt mục tiêu tập trung tạo dựng những điểm cộng riêng như tư vấn, dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) hay tự doanh… Tuy vậy, việc xuất hiện trong Top những CTCK mang thị phần môi giới lớn nhất trên bảng xếp hạng của 2 Sở hàng quý vẫn là bí quyết quảng bá thương hiệu rẻ nhất khi môi giới là nghiệp vụ chính, thể hiện vị thế của mỗi CTCK.
Ở góc độ thị trường, NĐT thường nhìn vào bảng xếp hạng này để an tâm khi mở tài khoản. đó là lý do các CTCK chịu áp lực trong cuộc đua thị phần, dù thực tế môi giới phổ biến chưa chắc đã lãi lớn.