Trong đó, người ta nhớ nhất là mở tài khoản chứng khoán Nawaplastic Industry

Năm 2015 được đánh dấu là năm thành công với sự dịch chuyển mẫu vốn ngoại trên sàn chứng khoán Việt Nam. xu thế này được giới chuyên môn dự đoán sẽ mạnh mẽ hơn trong năm 2016.
Trong các tháng còn lại của năm 2015, nhà đầu tư nước ngoài liên tục xả 1 lượng lớn cổ phiếu trên HOSE. Cụ thể, chỉ trong 7 phiên giao dịch đầu tháng 12, nhà đầu tư (NĐT) nước không tính đã bán ra trên 8,3 triệu cổ phiếu sở hữu giá trị hơn 2.006 tỷ đồng.
xu thế bán ròng ngày càng nâng cao mạnh, với phiên khối ngoại bán ròng lên tới 300 tỷ đồng. Trước đó, trong tháng 11, khối ngoại cũng bán ròng sắp 500 tỷ đồng.
Trước xu hướng bán mạnh của khối ngoại, rộng rãi NĐT trong nước cảm thấy hoang với. Thị trường cũng bởi vậy mà giảm thanh khoản, chỉ số lao dốc.
Tuy nhiên, đứng ở góc nhìn khác, lúc nhắc về chiến lược của khối ngoại, một giám đốc chiến lược siêu thị Chứng khoán KIS Vietnam cho rằng, những điều NĐT thấy trên sàn chưa cần là mọi.
mang thể việc tháo chạy trong năm 2015 chỉ là bề nổi, khối ngoại đang với các chiến lược khó đoán hơn và tận dụng cơ hội chọn vào cổ phiếu giá thấp để đón sóng đầu năm 2016.
Bởi vì, sau 1 thời gian bán ròng, đến khi này, thị trường được giải tỏa dần áp lực bán của khối ngoại. Sau phiên tìm ròng, khối ngoại chỉ bán ròng nhẹ trên cả hai sàn.
Lực bán ròng giảm có được cũng do Quỹ VNM ETF đã dần hoàn thành mục tiêu tiền mặt chuyên dụng cho việc chi trả cổ tức. Cụ thể, quỹ VNM ETF sẽ trả cổ tức 0,499 USD/chứng chỉ quỹ vào ngày 28/12.
mang số lượng chứng chỉ quỹ tính đến trước ngày giao dịch ko hưởng quyền (21/12/2015) là 25,65 triệu đơn vị thì VNM ETF sẽ dùng khoảng 12,83 triệu USD để trả cổ tức, trong lúc số tiền mặt ngày nay của quỹ chỉ khoảng 303 ngàn USD.
Như vậy, ước tính VNM ETF nên thêm 12,5 triệu USD, tương đương khoảng 288 tỷ đồng. vì vậy, VNM ETF sẽ bán một phần số cổ phiếu đang nắm giữ để thu về tiền mặt phục vụ cho việc trả cổ tức này.
sở hữu đặc biệt giao dịch T+3 ngày nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam cùng thêm 1 khoảng thời gian để chuyển tiền về nước sở tại thì VNM ETF đã thực hiện việc bán ra trong các ngày gần đây.
vì thế, NĐT trong nước buộc phải bình tĩnh nhìn lại chiến lược của khối ngoại để mang lựa tìm tìm bán yêu thích hơn. Thậm chí, buộc phải tin tằng áp lực bán từ Quỹ VNM ETF không còn là vấn đề gây sức ép lên thị trường trong thời gian còn lại của năm 2015.
Trong năm 2016, lúc được hỏi về quốc gia đầu tư, 1 số nhà lãnh đạo siêu thị nước ngoài vẫn nhận định Việt Nam tiếp tục là liên hệ hấp dẫn để rót vốn.
Bởi Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào và thị trường tiêu thụ rộng lớn. Chẳng hạn, kể riêng về thị trường Việt Nam, đại diện Bank Invest nêu quan điểm mang những cái vốn đầu tư tư nhân (Private Equity- PE) hàng sử dụng vẫn là địa hạt đầu tư hấp dẫn.
Vị này nêu dẫn chứng trước đây người sử dụng Việt Nam ko mấy sử dụng rộng rãi đến nguồn gốc nguồn gốc sản phẩm, thì nay mức độ cach choi chung khoan nhận biết nhãn hiệu đã phải chăng hơn trước phần lớn.
Tầng lớp trung lưu trong xã hội ưa chuộng nhiều hơn tới căn nguyên của sản phẩm - cơ hội để các quỹ đầu tư PE góp vốn và chia sẻ lợi ích lúc công ty nhỏ và trung bình trong ngành sử dụng vững mạnh và bứt phá.
tương đối đồng thuận với quan điểm trên về sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam với hơn 90 triệu dân, Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư mở Vinawealth chia sẻ thêm rằng, đông đảo NĐT nước không tính sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam trong năm tới.


Ví dụ, mang giới đầu tư Nhật Bản - nhân tố năng động nhất về đầu tư vào Việt Nam mo tai khoan chung khoan hai năm trở lại đây, siêu ưa chuộng tới những lĩnh vực khác như y tế, chăm sóc sức khỏe.
Trong đó, hiện tại đang vượt trội là các NĐT chiến lược Nhật Bản. Họ sẵn sàng trở thành NĐT chiến lược trong những nhà hàng Việt Nam được quản lý và vận hành tốt, định hướng lớn mạnh rõ ràng.
đa dạng dự đoán được đưa ra rằng, nếu vào quý 2/2016, kinh tế Việt Nam sở hữu lực lớn mạnh mới, cũng như nhà đầu tư tại Mỹ phục hồi, thì có thể xuất hiện 1 luồng vốn FII mới vào Việt Nam.
Còn khi đi vào khía cạnh, giao dịch của khối ngoại gần tới sẽ tập trung, hướng vào nhà hàng niêm yết đang kinh doanh hiệu quả, giữ các điểm cộng về thương hiệu, mạng lưới ở những ngành hàng tiêu dùng, y tế, giáo dục, công nghệ ...
Thậm chí, cuộc chạy đua nâng cao tỷ lệ sở hữu của khối ngoại không dừng lại khiến kịch bản không mong muốn một số nhãn hàng Việt lọt vào tay NĐT nước ngoại trừ xảy ra ngày một rộng rãi.
Trong đó, người ta nhớ nhất là mở tài khoản chứng khoán Nawaplastic Industry - một doanh nghiệp nhựa lớn của Thái Lan đã thâu tóm cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh.
bây giờ, Nawaplastic là công ty con của Thai Plastic and Chemicals PCL (TPC), công ty chuyên chế tạo và sản xuất ống nhựa PVC. ko chỉ BMP, công ty Thái cũng đang nắm giữ cổ phần của Nhựa Tiền Phong (NTP).
Lãnh đạo của TPC đã ko giấu tham vọng khi muốn tiếp tục nâng tỷ lệ có tại hai doanh nghiệp Việt Nam lên mức 49%, tối đa theo luật cho phép...