Cách chơi chứng khoán an toàn nhất 50

Kinh tế Việt Nam kết thúc năm 2012 mang những chỉ tiêu được kiểm soát hơi thấp như lạm phát dưới 2 con số, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối nâng cao. Đi kèm là hệ thống giải pháp giải quyết cach choi chung khoan hàng tồn kho bất động sản đã được Chính phủ ban hành, đề án doanh nghiệp mua bán n​ợ xấu hệ thống ngân hàng đang xin ý kiến Bộ Chính trị… chính điều này đã khiến cho niềm tin của giới đầu tư chứng khoán phấn chấn. Liệu rằng, thị trường chứng khoán tiếp tục kỳ vọng về điều này trong thời gian tới?
1 trong các giải pháp tháo gỡ cạnh tranh thị trường bất động sản Chính phủ vừa đưa ra là dành 20.000-40.000 tỷ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất logic cho đối tượng tậu nhà ở xã hội. Chính sách này là một hướng rẻ cho cả các bạn và chủ đầu tư. Tuy nhiên, trung gian của giai đoạn này chính là hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM). Theo đó, những NHTM nhân danh cho vay nhà ở xã hội thực hiện vay vốn lãi suất tốt từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Vậy liệu trong lúc việc dùng nguồn vốn này sở hữu thể phục vụ các mục đích khác?
Đầu tháng 10/2012, NHNN đã ban hành dự thảo “Thông tư quy định hoạt động ủy thác, nhận ủy thác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”. Theo ấy, ko cho những tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước không tính ủy thác đầu tư vốn để cho vay, đầu tư chứng khoán, vàng và ngoại tệ, chỉ được ủy thác cho mục đích đầu tư trái phiếu chính phủ và trái phiếu nhà hàng.
trường hợp dự thảo này được ban hành, những NHTM không thể tiếp tục bơm vốn vào thị trường và nền kinh tế dưới hình thức này, mà còn phải thu hồi những khoản ủy thác đầu tư trước đây. Đây chính là 1 đòn giáng mạnh cho thị trường chứng khoán ko kém cạnh những văn bản trước đây như Chỉ thị 03, Thông tư 13… do vậy, chính sách tái cấp vốn được thực hiện trên các hợp đồng cho vay mua nhà ở xã hội đang chờ sự phối hợp giữa NHNN và Bộ Xây dựng. Nghĩa là việc bơm tiền chưa được thực thi và những cạnh tranh cũng chưa được giải quyết.
Trong khi đấy, năm 2012, đứng trước các khó khăn của con cá tra, Chính phủ đã sở hữu gói hỗ trợ bơm tiền lãi suất rẻ lên tới 38.000 tỷ đồng được thực hiện thông qua NHNN. Tuy nhiên, thực hư của lượng tín dụng mo tai khoan chung khoan này như thế nào hiện chưa có kết luận, khi đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho rằng con số này ko hiện thực, bắt buộc kiểm tra lại. Bởi giả dụ có được bơm ra số tiền trên, đối tượng thụ hưởng sẽ không được hưởng lợi, con cá tra sẽ tiếp tục điêu đứng.
Song song sở hữu giải pháp trên, Chính phủ dự kiến bơm tiếp 100.000-150.000 tỷ đồng để giải quyết nợ xấu, thông qua hệ thống NHTM sử dụng tiền này mua lại những công cụ nợ từ công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) dự kiến được thành lập; hoặc có thể bơm tiền cho hệ thống NHTM thông qua việc tái chiết khấu những chứng từ có giá (các khoản trái phiếu do VAMC phát hành) để cấn trừ khoản nợ mà những NHTM bán cho VAMC.
Dù là hình thức nào, nhưng đề án của siêu thị này chưa được triển khai do còn chờ ý kiến của Bộ Chính trị. Nghĩa là việc bơm tiền vào hệ thống NHTM chưa thể thực thi. Điểm đáng đề cập là việc bơm tiền chiết khấu những chứng từ sở hữu giá vẫn đang được thực hiện một bí quyết thầm lặng từ NHNN mà ko buộc phải tuyên bố. Vậy việc bơm tiền sở hữu bắt buộc là một nhân tố tạo ra sự hưng phấn, lạc quan cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán khi cả năm 2012 thị trường ở trong xu hướng giảm điểm?
Theo như 2 vấn đề chúng tôi nêu trên, việc bơm tiền chưa được thực hiện, thậm chí tính hiệu quả của giai đoạn này vẫn còn là dấu hỏi lớn. bởi vậy, điều tạo cần sự hưng phấn của nhà đầu tư những ngày cuối năm 2012 và đầu năm 2013 chính là hoạt động của thông tin. Và ở đây là hiệu ứng thông tin về chính sách bơm tiền lúc được dự kiến công bố.
Mong chờ VAMC
Tuần qua, nhà đầu tư tiếp tục lạc quan sở hữu chính sách xử lý nợ xấu bằng việc ra đời VAMC. Theo ấy Chính phủ sẽ xem xét ban hành Nghị quyết về tổ chức hoạt động của VAMC để xử lý nợ xấu trong tháng 1/2013, sau lúc Bộ Chính trị cho ý kiến. Đứng trước kỳ vọng này, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nâng cao giá bất chấp cách thức hoạt động và hiệu quả của chính sách này. giả dụ việc thực hiện chính sách này là khả thi, sẽ giúp hệ thống NHTM xử lý được các tài sản xấu trên bảng cân đối kế toán.
Tuy nhiên, việc xử lý các tài sản xấu, mà cụ thể là tín dụng của hệ thống NHTM được thực hiện bằng đa dạng bí quyết chứ không chỉ riêng giải pháp VAMC. Phân tích sâu hơn, sẽ thấy hệ thống NHTM nước ta đang đối mặt sở hữu sự suy kiệt bảng cân đối kế toán do tình trạng nợ xấu ko được phản ánh 1 cách đầy đủ. Tình trạng này càng được báo động lúc nợ xấu toàn hệ thống gia nâng cao nhưng lợi nhuận của hệ thống NHTM càng to.
Điều này cho thấy, hệ thống NHTM đang ko phản ánh các tổn thất thực sự vào kết quả buôn bán để tạo ra bức tranh lợi nhuận cao, nhằm giúp các cổ đông thoái vốn thông qua chính sách cổ tức. Thật ko công bằng lúc các người chủ của hệ thống đang được thụ hưởng tiện lợi, NHNN lại ra đời doanh nghiệp tậu bán nợ xấu quốc gia.
Chính vì điều này, thời gian qua có đa dạng ý kiến cho rằng NHNN phải yêu cầu các NHTM tự xử lý nợ xấu. Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ hệ thống ngân hàng 2013, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển tải thông điệp “các ngân hàng phải sử dụng khoản tiền trích lập dự phòng rủi ro hoặc bán tài sản thế chấp để xử lý”. Trước đấy ngày 27/11, Thống đốc NHNN Việt Nam ban hành Văn bản 7789 về việc trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro. Theo ấy, đề nghị chủ tịch HĐQT, HĐTV, tổng giám đốc các ngân hàng rà soát lại khả năng phát mại, giá trị của tài sản bảo đảm.
Qua đấy, các ngân hàng sớm xác định tối ưu giá trị và tỷ lệ khấu trừ của tài sản bảo đảm, trích lập tối đa dự phòng rủi ro. Theo NHNN, biện pháp này nhằm tạo nguồn để xử lý nợ xấu bằng dự phòng rủi ro ngay trong năm 2012. Tuy nhiên, hệ thống NHTM vẫn có 1 kết quả kinh doanh khả quan và một mức nợ xấu rẻ theo bí quyết nhìn của chính các NHTM. trường hợp điều này là hiện thực, liệu mang nhu yếu sở hữu 1 VAMC, khi chỉ đạo của NHNN trong việc tự xử lý nợ xấu ko được thực hiện, hay chăng NHNN phải mạnh tay trong việc thực hiện chỉ đạo này trước lúc bàn chuyện VAMC?
Giải pháp cho thị trường chứng khoán chỉ mới là kiến nghị
không đứng ngoại trừ cuộc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2013. Theo đó, đa dạng giải pháp được đưa ra và thực thi.
đó là việc nới tỷ lệ margin lên 50/50 áp dụng từ 1/2/2013 và thực hiện mở rộng biên độ giao dịch trên 2 sàn từ 15/1, đã được Chủ tịch UBCKNN công bố. Đây là giải pháp nhằm kích thích tính đầu cơ trên thị trường diễn ra giữa những nhà đầu tư chứ chẳng hề là giải pháp giúp cho chính công ty mang cổ phiếu được nhà đầu tư mua bán cải thiện tình hình hoạt động.
Tính từ 15/3/2012 tới hết năm, NHNN đã phát hành khoảng 180.000 tỷ đồng và đã sở hữu 120.000 tỷ đồng tín phiếu được đáo hạn, hiện còn trên 57.000 tỷ đồng chưa đáo hạn. Cũng trong năm 2012, NHNN đã bơm ra trên 300.000 tỷ đồng để sắm vào ngoại tệ nhằm nâng cao dự trữ ngoại tệ lên khoảng 24 tỷ USD… ấy là 1 số minh chứng của việc điều tiết tiền từ NHNN. Giải pháp này đi vào hiện thực sẽ góp phần gia nâng cao tính đầu cơ, bất ổn của thị trường càng gia tăng.
các giải pháp còn lại chỉ là những kiến nghị của cơ quan này lên cơ quan cấp cao hơn: không đưa chứng khoán vào nhóm phi cung cấp. Đứng ở góc độ giao dịch trên thị trường, việc cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán là yêu cầu chính đáng và hiện tại rộng rãi ngân hàng tiến hành cấp tín dụng trong đầu tư chứng khoán thông qua các nhà hàng chứng khoán. Mức tín dụng cấp cho hoạt động này hơi to, giả dụ nhìn trên báo cáo tài chính của các nhà hàng chứng khoán niêm yết.
cái khó của kiến nghị này nằm ở chỗ giả dụ đưa ra khỏi đối tượng phi cung ứng, các NHTM sẽ đẩy mạnh hoạt động cho vay cầm cố cổ phiếu trên những cổ phiếu không được niêm yết. Rủi ro sẽ thuộc về hệ thống ngân hàng.
Mặt khác, lúc nền kinh tế đang phải vốn cho đầu tư phân phối marketing sở hữu chi phí rẻ, nguồn tín dụng ngân hàng trường hợp dành cho các hoạt động cho vay đầu cơ, thao túng những tài sản với tính đầu cơ, sẽ đẩy chiếc vốn bị chảy lệch khỏi nền kinh tế. vì vậy, chính sách này khó kỳ vọng sớm được thực hiện.
ko kể ấy, room của nhà đầu tư nước ko kể được điều chỉnh vượt 49% nắm giữ cổ phần không sở hữu quyền biểu quyết ở một số ngành nghề marketing. cái khó của giải pháp này nằm ở cổ phần không sở hữu quyền biểu quyết. phải chăng loại cổ phần này chỉ được phát hành riêng lẻ cho các đối tác chiến lược nước ngoại trừ, bởi bản thân những cổ phiếu giao dịch trên thị trường đều có quyền biểu quyết.
giả dụ điều này được thực hiện, việc tranh chọn bán cổ phiếu của các công ty nàuy giữa nhà đầu tư nước ngoại trừ và trong nước có diễn ra không? chắc chắn là không. Trong Nghị quyết 01/NĐ-CP mang bắt buộc những NHTM thoái dần vốn ra khỏi ngành, lĩnh vực phi tài chính hoặc lĩnh vực đầu tư phổ biến rủi ro là điều kiện và là cơ hội cho hoạt động thoái vốn.
Trong khi ấy, hoạt động ủy thác đầu tư của hệ thống NHTM hiện nay tương đối lớn. Hoạt động này được thực hiện gián tiếp nhằm mục đích đầu tư nắm giữ cổ phần lẫn nhau, hoặc đầu tư buôn bán chứng khoán, cấp tín dụng cho những hoạt động bị ngừng tín dụng theo Luật các tổ chức tín dụng. Hoạt động ủy thác đầu tư này đã làm méo mó hoạt động của hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính.