Việt Nam chỉ đạt 1 điểm trong chỉ số thuận lợi khiếu kiện của cổ đông, mức tốt nhất trong số những thị trường quanh khu vực

Các cổ đông thiểu số tại Việt Nam ngại thực hiện quyền khiếu kiện không chỉ do tâm lý, thủ tục mà còn cả do vấn đề thi hành án kém hiệu lực" - Giám đốc Luật và kiểm soát nội bộ CTCK Sài Gòn cho biết.

Trong khi hạ một bậc xếp hạng của Việt Nam trong việc bảo vệ cô đông nhỏ, Ngân hàng Thế giới hồi cuối tháng 10 vừa qua cũng cho biết Việt Nam chỉ đạt 1 điểm trong chỉ số thuận lợi khiếu kiện của cổ đông, mức tốt nhất trong số những thị trường quanh khu vực.

Số điểm này của Việt Nam rẻ hơn mức trung bình của khu vực là 6,4 điểm, và thậm chí còn thua cả Lào, quốc gia láng giềng mới tăng trưởng thị trường cổ phiếu từ năm 2011.
Trao đổi mang phóng viên Người Đồng Hành , ông Nguyễn Kim Long - Giám đốc bộ phận Luật & Kiểm soát nội bộ của CTCP cổ phiếu Sài Gòn (SSI) – cho rằng mang phổ biến lý do làm cho Việt Nam đạt số điểm phải chăng trong đánh giá của Ngân hàng Thế giới về điều kiện thuận lợi của cổ đông thiểu số trong vấn đề khiếu nại tố cáo, hay khởi kiện ban điều hành.

thứ 1 là về mặt tâm lý, người dân Á Đông nhìn chung không thích kiện. vật dụng hai là về mặt thủ tục, nó rắc rối, rườm rà. thứ ba là về mặt ý thức của nhà đầu tư, họ chưa quen có việc kiện tụng, mà thường quen sở hữu việc gửi đơn kiến nghị hơn.

Ông Long cho biết lúc mang việc gì đó, những cô đông nhỏ thường khiếu nại lên Ủy ban chứng khoán (UBCK) hay Sở Giao dịch chứng khoán, chứ họ ko thực hiện quyền kiện dù đây là quyền siêu to và thực hiện triệt để hơn. những cơ quan như Sở giao dịch hay UBCK cũng chỉ kiến nghị những siêu thị giải quyết chứ không được quyền trực tiếp giải quyết những vấn đề như quyền hủy nghị quyết Hội đồng quản trị, hủy nghị quyết của Đại hội cổ đông, vì các quyền này thuộc về tòa án.

một khía cạnh nữa làm việc kiện tụng ít xảy ra là thi hành án. Ngay cả khi đã thắng kiện ở tòa, thì việc thi hành án cũng rất lâu.

“Ngay cả lúc khởi kiện cũng khó khăn, và tới kiện xong rồi cũng khó thực hiện thì thôi kiện làm cho gì” - ông chia sẻ.

Thêm vào đấy, việc kiện là vì thuận tiện chung của siêu thị, nhưng cổ đông thiểu số là người chịu thiệt ít hơn, cần cũng mang tâm lý ngại khởi kiện.

Ông Long cho biết quyền của cổ đông nhỏ trong việc thực hiện khiếu nại tố cáo, hay khởi kiện ban điều hành là với, “quy định vô cùng đẹp”, nhưng từ trước tới nay mới chỉ với 1-2 nếu thực hiện.

Tuy nhiên, ấy mới chỉ là một trong các chi tiết làm cho Việt Nam tụt bậc trong xếp hạng bảo vệ cô đông thiểu số trong báo cáo Môi trường buôn bán 2016 do Ngân hàng Thế giới công bố hồi cuối tháng 10.

Theo ông Long vấn đề còn nằm ở tính hiệu quả trong các quy định về bảo vệ nhà đầu tư nhỏ chưa cao, dù những cơ quan nhà nước đã có cố gắng

Lấy trường hợp, các vụ tìm lại ngân hàng có giá 0 đồng, xét đi xét lại thì toàn bộ đều là do lỗi bảo vệ cô đông nhỏ. Hay đề cập bí quyết khác, cổ đông lớn lạm dụng vị thế trong ngân hàng để rút ruột và cuối cộng cổ đông nhỏ vốn bị mất sạch.

“Những vụ việc đấy là điểm trừ cho quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam, trong đấy mang xếp hạng bảo vệ cổ đông nhỏ,” ông Long đánh giá.

một chi tiết nữa liên quan đến việc tụt bậc trong bảo vệ dân đầu cơ thiểu số, theo ông Long, là chất lượng báo cáo tài chính. rộng rãi báo cáo kiểm toán và báo cáo chưa kiểm toán mới đây chênh lệch nhau quá nhiều, thậm chí đảo ngược từ lãi thành lỗ, từ lỗ thành lãi, khiến cho người ta không khỏi nghi ngờ về chất lượng kiểm toán.

Tuy nhiên, phấn đấu bảo vệ dân đầu cơ nhỏ của Việt Nam cũng đã sở hữu nhiều phấn đấu, như những quy định công bố tin tức ngày càng được đẩy mạnh.

Ông Long cho biết việc công bố thông tin của công ty cổ phần, và gần đây là công bố tin tức của doanh nghiệp nhà nước, buộc doanh nghiệp đại chúng lên niêm yết, đăng ký giao dịch tập trung, đang được cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy Việt Nam đạt 7 điểm trong chỉ số về công bố tin tức, cao hơn mặt bằng chung của Đông Á-Thái Bình Dương lúc khu vực này đạt số điểm trung bình là 5,5 điểm.
Kết luận, ông Long cho rằng chính sách của Việt Nam gần như là toàn bộ, nhưng cái chính là mang khoảng cách xa giữa quy định và thực tế thực hiện.