Ngành mo tai khoan chung khoan chứng khoán như đối với một số lĩnh vực khác

- Bộ Tài chính đang xây dựng 1 loạt văn bản pháp luật mới về chính sách thuế đối mang chứng khoán nhưng những bản dự thảo chưa đưa ra hướng khắc phục các bất cập hiện tại hành. Ông đánh giá như thế nào?
Cả 3 chiếc thuế đang đánh vào lĩnh vực chứng khoán là thuế giá trị gia nâng cao, thuế thu nhập siêu thị và thuế thu nhập cá nhân đều bộc lộ nhiều bất thông minh. các bất cập của chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán đã được các thành viên thị trường kiến nghị tới Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nhưng đến nay chưa được tháo gỡ.
Trong đấy, ngoại trừ những bất cập như chưa mang chính sách khuyến mãi thuế cho các sản phẩm mới như: quỹ mở, quỹ ETF, quỹ bất động sản... sự bất thông minh và bức xúc nhất cần kể tới các quỹ đầu tư nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam bị đưa vào diện tính thuế thu nhập công ty, thay vì nộp thuế khoán.
những tổ chức này không cư trú tại Việt Nam, giả dụ cơ quan quản lý cho rằng, không thể xác định được giá thành trong công đoạn đầu tư vào những công ty không đại chúng, thì áp dụng hình thức thuế khoán, nghĩa là đánh thuế 0,1% trên phần chênh lệch giữa giá sắm và giá chuyển nhượng là tuyệt vời. Nhưng thực tế lại đánh 25% trên thu nhập chịu thuế. Nhà đầu tư không được trừ rộng rãi cái giá tiền thực tế phát sinh trong công đoạn đầu tư, phải mức thuế mà họ phải đóng sở hữu khi lên đến 50 - 60%.
- Bất tối ưu trên dẫn đến những hệ lụy nào, thưa ông?
- Khoảng 4 năm trở về trước, lúc sự phi lý trên chưa xuất hiện rõ nét, có tương đối đa dạng quỹ đầu tư nước bên cạnh đầu tư vào các nhà hàng chưa đại chúng, thường là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có tổng giá trị ước khoảng 2 tỷ USD. Nhưng nay, vì sự phi lý của chính sách thuế trên, phải khoản vốn đầu tư này sụt giảm, đồng thời các khoản đầu tư mới đầy đủ không phát sinh.
Điều này làm cho các nhà hàng nhỏ và vừa kể riêng, nền kinh tế Việt Nam kể chung đang khó lôi kéo loại vốn đầu tư nước không tính. Mặt khác, khi các nhà hàng khó tiếp cận được vốn (là 1 trong những khó khăn to nhất trong hoạt động), thì họ sẽ gặp khó trong kinh doanh, khiến cho giảm doanh thu và lợi nhuận đóng thuế. Ở 1 góc độ nào ấy, thực tế này làm cho vô hiệu những chính sách ưu đãi thuế đối sở hữu công ty nhỏ và vừa.
Điều đáng báo động mà VAFI nhận được từ các nhà đầu tư là chính sách thuế đối có lĩnh vực chứng khoán đang khiến cho nản lòng họ, đặc thù là nhà đầu tư nước ko kể. Bởi, đặt trong mối so sánh về lợi thế tham gia đầu tư vào những thị trường trong khu vực, tham gia thị trường Việt Nam, họ đang gặp bất lợi. giả dụ các bất cập về thuế, cũng như 1 số vấn đề liên quan không được tháo gỡ, Việt Nam sẽ đối mặt sở hữu các tác động tiêu cực từ loại vốn ngoại.
- VAFI sẽ khiến gì để những bất cập trên sớm được tháo gỡ?
- Khắc phục bất cập của chính sách thuế hiện hành, cộng với tạo ra các khuyến mãi thuế logic đối với lĩnh vực chứng khoán là hai chuyện lớn liên quan tới thuận tiện quốc gia, chứ chẳng hề là của cục bộ 1 ngành, 1 tổ chức nào. VAFI sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp với thẩm quyền. VAFI đang trong quá trình tập hợp đạt được ý kiến từ những thành viên, để kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Tài chính ve phương pháp chơi chứng khoán, nhằm sớm có quan điểm mới về chính sách thuế đối sở hữu lĩnh vực chứng khoán.
Trong ấy, điều quan trọng nhất là cần thực hiện chính sách thuế ưu đãi đối có ngành mo tai khoan chung khoan chứng khoán như đối với một số lĩnh vực khác, tránh quan niệm cho rằng, đầu tư vào chứng khoán là đánh bạc, là cuộc chơi của nhà giàu, bắt buộc phải đánh thuế thật nặng như hiện hành. Thực tiễn kinh nghiệm thu hút mẫu vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán của các nước đã chứng minh quan niệm này là sai lầm.
buộc phải coi chứng khoán là ngành mũi nhọn, để được hưởng khuyến mãi về thuế chơi chứng khoán nhằm phát triển hiệu quả thị trường vốn. loại vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán sở hữu phổ biến rủi ro, trường hợp bị đánh thuế cao, những dòng vốn này sẽ dần chậm lại, làm siêu thị khó huy động vốn, hệ thống nhà đầu tư tổ chức trong nước ngày càng suy yếu.